Chủ Nhật, 4 tháng 11, 2012

Việt Nam vẫy gọi Israel


Tàu tuần tra cao tốc Super Dvora Mk III của Israel

04/11/2012- (Israel Defense) Một số hợp đồng mua sắm quốc phòng nhỏ và những cuộc thương lượng giữa Israel (I-xra-en) với Việt Nam có thể dẫn tới các hợp đồng tiếp theo đang biến nước này trở thành mục tiêu chính cho nhiều nhà công nghệ Israel. "Việt Nam có tiềm năng to lớn", ông Lior Kunitzki, Phó Giám đốc điều hành của Viện Xuất khẩu và Hợp tác quốc tế Israel, cho biết.

Các cuộc viếng thăm của các giám đốc điều hành cấp cao từ ngành công nghiệp quốc phòng Israel và các cơ sở quốc phòng I-xra-en, đã đến thăm Việt Nam vào mùa hè năm 2012, không để lại một nghi ngờ rằng quốc gia Đông Nam Á này đã được đánh dấu như là một mục tiêu chính cho thương mại và các hoạt động bán hàng.

Tuy nhiên, Việt Nam thực sự trở thành một khách hàng chính của các ngành công nghiệp quốc phòng Israel? Tiềm năng được coi là cao.

Việt Nam đang có tranh chấp biên giới với các nước láng giềng, thúc đẩy Quân đội nước này muốn có được hệ thống vũ khí hiện đại. Ngoài ra, chính quyền Hà Nội muốn cài đặt rất nhiều chiến lược bảo vệ chủ quyền đất nước và cũng để đảm bảo sự tồn tại của chính mình.


Một trong những tranh chấp biên giới, được coi là tương đối nhỏ, giữa Việt Nam và Lào, trên các lãnh thổ trong những khu rừng nhiệt đới. Một số khác đang tranh chấp khác liên quan đến hải đảo và vùng lãnh hải, vùng tiếp giáp lãnh hải. Một trong số đó liên quan đến quần đảo Trường Sa - một nhóm gồm hơn 700 đảo nhỏ và các rạn san hô nằm giữa Miền Nam Việt Nam và miền nam Philippines. Vấn đề quyền sở hữu các đảo này gần như là phức tạp như vấn đề Trung Đông: Trung Quốc, Đài Loan, Philippines, Malaysia, Brunei và Việt Nam đang có tuyên bố chủ quyền một phần hoặc toàn bộ. Tất cả các quốc gia này bắt đầu phát hành các tài liệu khẳng định chủ quyền tại vùng biển giàu dầu khí này. Trong năm 2011, lực lượng quân sự Trung Quốc tấn công tàu thuyền Việt Nam, đang thực hiện khảo sát sơ bộ để chuẩn bị cho khai thác dầu khí, trong hai sự kiện khác nhau.

Các tranh chấp biên giới khác bao gồm tranh chấp liên quan đến quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa và các phần biên giới với Cam-pu-chia. Đến nay, các tranh chấp này đã không xảy ra bất cứ điều gì nghiêm trọng hơn là các cuộc đấu khẩu nảy lửa, nhưng chắc chắn có thể leo thang.

Những người bạn tốt thực sự

Mỹ hiện coi Việt Nam là một đất nước rất thân thiện. Thực tế này có thể dẫn đến việc các công ty Mỹ cung cấp các loại trang bị vũ khí cho Việt Nam (khi lệnh cấm bán vũ khí sát thương cho Việt Nam được bãi bỏ).

Mối quan hệ giữa Israel và Việt Nam đã ấm lên trong năm 2011. Sau nhiều tháng liên lạc phía sau hậu trường, mối quan hệ ấm áp này đã được phản ánh trong một chuyến thăm cấp nhà nước của Tổng thống Israel Shimon Peres cùng với hàng chục doanh nhân Israel, đặc biệt là những nhà điều hành cấp cao từ ngành công nghiệp quốc phòng.

Các nguồn tin ở Israel giải thích rằng Việt Nam cần một số loại hệ thống vũ khí phù hợp với đặc điểm của các tranh chấp biên giới tại các khu vực khác nhau.


Xe bọc thép chống tăng RAM Mk III của Israel

Một thị trường đáng kể ở Việt Nam liên quan đến An ninh Nội địa - HLS. Đây là loạt các sản phẩm có liên quan mở rộng từ các hệ thống theo dõi và giám sát thiết bị kiểm soát bạo động. Ở Việt Nam, luôn luôn có tình trạng căng thẳng giữa các vùng có nét văn hóa khác nhau, và chính quyền trung ương nhận thức đầy đủ về điều này và muốn đảm bảo rằng tình hình đã được kiểm soát.

Các chuyên gia nói rằng Việt Nam quan tâm đến Israel như một nguồn kiến ​​thức và các thiết bị mà chính phủ tìm kiếm, chủ yếu là trang bị cho Quân đội nhân dân Việt Nam (VPA) - tên gọi cho tất cả các lực lượng vũ trang của nước này. Cơ cấu tổ chức của VPA có nhiều nét giống với Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc. Nó bao gồm các lực lượng trên bộ (trong đó bao gồm các lực lượng khu vực tiền tuyến và bảo vệ đường biên giới), hải quân, lực lượng không quân và bảo vệ bờ biển (Cảnh sát biển).

Theo ước tính hiện nay, khoảng 500.000 sĩ quan và quân nhân đang phục vụ trong quân đội Việt Nam. Chính phủ cũng tổ chức lực lượng dân quân địa phương trong tỉnh cũng như các lực lượng cảnh sát địa phương. Sự can thiệp của quân đội vào đời sống xã hội của đất nước đã giảm dần kể từ những năm 1980, hiện nay Quân đội Nhân dân Việt Nam chỉ dùng để bảo vệ tổ quốc.

Một nguồn tin thông báo với các quan chức quốc phòng cao cấp Israel rằng Việt Nam là một quốc gia đang phát triển hiện đang sở hữu các thiết bị lỗi thời từ Liên Xô và Trung Quốc. Đất nước này phải đối mặt với một số các mối đe dọa quân sự đáng kể, và do đó đòi hỏi phải có các thiết bị và các công nghệ tiên tiến của Phương Tây.

Theo nguồn tin này, Israel là một đồng minh cổ điển - một đất nước đã được chứng minh có nền công nghệ quân sự tiên tiến, không có bất kỳ phí bảo hiểm chính trị và những hạn chế khác, và sẵn sàng chuyển giao khả năng và bí quyết.

Cùng một nguồn ước tính rằng trong những năm tới, Việt Nam sẽ phát triển thành một khách hàng chính của các ngành công nghiệp quốc phòng Israel cũng như trở thành một đồng minh, trong nhiều khía cạnh. Ông (Lior Kunitzki) nói thêm rằng mức độ hợp tác sẽ không cao như với Ấn Độ, nhưng chắc chắn sẽ là đáng kể.

Người Việt Nam quan tâm đến một số mặt hàng chủ yếu: Nâng cấp các thiết bị lạc hậu, chẳng hạn như máy bay và trực thăng, hệ thống pháo tiên tiến, các tàu tuần tra nhanh, các hệ thống radar trên không và hệ thống thông tin liên lạc.

Một số cuộc thương lượng “quan trọng” đã đang diễn ra giữa Bộ Quốc phòng Việt Nam và các nhà thầu quân sự Israel. Năm 2011, hợp đồng lớn nhất của đối tác và Israel là việc sẽ thành lập một nhà máy công nghiệp quốc phòng, trị giá lên đến 100 triệu USD trên đất Việt Nam. Trong năm 2012, các hợp đồng vẫn được hai bên thương lượng và được phía Israel đánh giá là “có hứa hẹn”.

"Chính phủ đang tập trung cao độ, nhưng tình hình là đầy hứa hẹn," theo nguồn tin ở Israel. Quy trình mua sắm, có vẻ như tương đối ngắn.

Chính phủ Việt Nam cũng quan tâm về sự tồn tại riêng của mình và nhận thức tất cả các vấn đề đang phát triển để tránh bất ngờ. Điều này tạo ra một nhu cầu cho các hệ thống giám sát khác nhau trong các lĩnh vực thông tin liên lạc và quang học.

"Trong lĩnh vực HLS", Lior Kunitzki, Phó Tổng Giám đốc của Viện Xuất khẩu và Hợp tác quốc tế Israel nói, "Việt Nam là một thị trường tiềm năng tốt. Bộ Công an Việt Nam đã thể hiện sự quan tâm trong một số dự án trên cơ sở thiết bị được phát triển bởi Israel trong lĩnh vực An ninh Nội địa, và các cuộc đàm phán đang được tiến hành."

Một trong các tập đoàn chính của Việt Nam là GTEL - do chính phủ sở hữu. Theo một số nguồn tin, công ty này đã đàm phán với các ngành công nghiệp của Israel để mua thiết bị an ninh và thông tin liên lạc nội bộ.

Viện Xuất khẩu và Hợp tác quốc tế được hỗ trợ bởi Văn phòng Kinh tế & Thương mại tại Đại sứ quán Israel ở Hà Nội. Theo thông tin cho hay, đại diện của Việt Nam sẽ tham dự hội nghị HLS được tổ chức ở Israel trong tháng 11 năm 2012.

Lior Kunitzki cho biết rõ thêm như vậy, đến nay, các hộp thoại đã chỉ ra rằng trong lĩnh vực HLS, lắp đặt thiết bị an ninh sân bay và thiết bị an ninh chiến lược dự kiến ​​sẽ có nhu cầu cao.

Ông ước tính rằng các hợp đồng đầu tiên liên quan đến thiết bị HLS sẽ được ký kết trong hai năm tới. "Việt Nam có tiềm năng to lớn, và họ biết chính xác những gì Israel có thể cung cấp cho họ trong lĩnh vực này," Kunitzki kết luận.


Super Dvora Mk III

Theo bài viết: Is Vietnam Waiting for Israel?/ Israel Defense


Hình ảnh chiến tranh biên giới Việt-Trung 1979

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét