Thứ Sáu, 30 tháng 11, 2012

Trung Quốc đang khai chiến ngầm với Việt Nam trên biển Đông ?

01/12/2012- Trung Quốc tuyên bố sẽ cho cảnh sát biên giới lên lục soát, tịch thu, và trục xuất tàu nước ngoài ‘xâm nhập trái phép’ vùng biển mà Bắc Kinh nhận chủ quyền ở Biển Đông bao gồm 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam.

Theo quy định mới của Trung Quốc bắt đầu có hiệu lực từ đầu năm tới, cảnh sát tỉnh Hải Nam có quyền lên kiểm tra, tịch thu, hay đuổi các tàu nước ngoài có các hoạt động gọi là ‘bất hợp pháp’ như vào khu vực ở Biển Đông mà Trung Quốc nói thuộc tỉnh Hải Nam mà không có phép, hay có hành động công khai ‘gây nguy hại cho an ninh quốc gia Trung Quốc’.


Hạm đội Nam Hải, Hải quân Trung Quốc thường xuyên tiến hành các cuộc diễn tập đổ bộ trên biển Đông, khoa mục diễn tập là đổ bộ đoạt lấy các đảo đá. Điều này rõ ràng là có ý đồ răn đe vũ lực đối với các nước có tranh chấp chủ quyền với Trung Quốc trên biển Đông.

Tổng thư ký Hiệp hội Đông Nam Á nói động thái của Bắc Kinh khiến các nước, đặc biệt là các bên cần tiếp cận, lưu thông, và cần được tự do đi qua khu vực Biển Đông, càng thêm quan ngại và bức xúc.

Vẫn theo ông Surin, kế hoạch của Trung Quốc có hợp pháp hay không còn tùy vào quan điểm của các bên liên quan, nhưng nếu không được xử lý đúng, có thể dẫn tới xung đột và gây phương hại tới uy tín của Đông Á như một đầu tàu tăng trưởng kinh tế toàn cầu.

Trong khi đó, Tổng thống Philippines cho biết đã yêu cầu Ngoại trưởng xác minh rõ kế hoạch của Bắc Kinh, và một khi mọi việc được xác nhận, Manila sẽ có công hàm ngoại giao hoặc ra phản đối chính thức. Tổng thống Benigno Aquino nói kế hoạch của Trung Quốc khó thực thi vì đi ngược lại Công ước Liên hiệp quốc về Luật Biển.

Quy định của Trung Quốc dự kiến bắt đầu thực hiện từ ngày 1/1/2013, tin được loan giữa lúc các nước đang bày tỏ quan ngại trước việc Bắc Kinh phát hành hộ chiếu mới có in bản đồ hình lưỡi bò khẳng định chủ quyền Trung Quốc ở Biển Đông.

Các qui định mới đến chỉ trong bốn ngày sau khi Trung Quốc khởi động tàu sân bay đầu tiên với các máy bay phản lực chiến đấu đã hoạt động thành công trên boong tàu, và khoảng bốn tháng sau khi Bắc Kinh nâng cấp một tiền đồn hải quân để trở thành một đơn vị quân sự đồn trú chính thức trên Đảo Phú Lâm thuộc Quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Thật trùng hợp, Luật biển Việt Nam được Quốc hội thông qua hôm 21 tháng Sáu cũng có hiệu lực từ ngày 1/1/2013.

Luật này quy định về đường cơ sở, nội thủy, lãnh hải, vùng tiếp giáp lãnh hải, vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa, các đảo, quần đảo Hoàng Sa, quần đảo Trường Sa và quần đảo khác thuộc chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán quốc gia của Việt Nam; hoạt động trong vùng biển Việt Nam; phát triển kinh tế biển; quản lý và bảo vệ biển, đảo.

Xem xét lại nội dung của Luật biển Việt Nam ( ở đây ) và qui định mới của Trung Quốc về chặn bắt và trục xuất tàu nước khác ở Biển Đông ( ở đây ), ta thấy rằng Luật biển Việt Nam và qui định mới của trung Quốc là đối nghịch và phủ định nhau. Điều gì sẽ xảy ra nếu Việt Nam và Trung Quốc thực thi nghiêm túc các luật mới áp dụng tại biển Đông (Trung Quốc gọi là Nam Hải) của mỗi nước ? Dường như Trung Quốc đang ngầm khai chiến với Việt Nam trên biển Đông (?).

--> Nếu khai chiến trên biển Đông, Hoa lục có thể sẽ thua Việt Nam

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét