Chủ Nhật, 18 tháng 11, 2012

Tổng thư ký Surin kêu gọi ASEAN đoàn kết trong tranh chấp với TQ

18/11/2012- PHNOM PENH - Trong tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc, ASEAN nên xích lại gần nhau hơn là chia rẽ, Tổng Thư ký ASEAN Surin Pitsuwan cho biết vào ngày Chủ nhật.

Surin Pitsuwan thừa nhận tính cấp bách của một khối ASEAN thống nhất trong giải quyết tranh chấp giữa ASEAN với Trung Quốc về Biển Đông khi căng thẳng "đang ở gần nhà".

"Tình hình đang đẩy Asean vào chung một chiến tuyến, khi những thách thức đang trở nên gần nhà hơn, ảnh hưởng đến sự tự tin, có một số tác động về đầu tư nước ngoài, mối quan tâm về sự an toàn, và tự do hàng hải," Surin nói với các phóng viên.

Hội nghị Cấp cao ASEAN 21 và các Hội nghị Cấp cao liên quan tổ chức bởi chính phủ Campuchia đã khai mạc vào sáng Chủ nhật với việc Tổng thống Philippines Benigno Aquino III tham dự mặc dù bị bệnh cảm.

Tổng thống Mỹ Barack Obama và Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo là một trong các nhà lãnh đạo thế giới dự kiến ​​sẽ đổ về thủ đô Campuchia để tham dự hội nghị thượng đỉnh ASEAN và các hội nghị liên quan.


Tổng thư ký ASEAN ông Surin Bitsuwan

Theo Surin, rõ ràng rằng thế giới đang chú ý ASEAN nhiều hơn so với trước. "Khu vực này đang ngày càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết, quan trọng hơn mười lăm năm hoặc 10 năm trước", ông nói.

"Nó đặt một cảm giác cấp bách về Asean rằng chúng ta nên đi theo cùng một hướng. ASEAN sẽ phối hợp, thảo luận, liên lạc với Trung Quốc có hiệu quả trong tương lai," Surin cho biết trong một cuộc họp báo tại Peace Palace.

"Chúng tôi đã nhìn thấy một số trục trặc, nhưng cả hai bên, tất cả các bên, cam kết truyền đạt thông điệp tới cộng đồng toàn cầu rằng mọi thứ đang được kiểm soát, và chúng tôi có thể sẽ làm việc trên COC", ông nói.

Tại cuộc họp, In-đô-nê-xi-a đã đề xuất lập ra một đường dây nóng giữa ASEAN và Trung Quốc trong tất cả các tình huống khẩn cấp liên quan đến Biển Đông.

"Hãy gọi nó là 'đường dây đỏ', để tạo cảm giác cấp bách rằng nếu bất cứ điều gì đang phát triển, tất cả chúng ta đều sẽ được thông báo và tất cả chúng ta sẽ được kích hoạt để hành động, cố gắng để tham khảo ý kiến, phối hợp, phản ứng với bất kỳ lan tỏa có thể của bất kỳ tai nạn, hiểu lầm, tính toán sai lầm nào", ông nói.

Theo Inquerer Global

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét