Thứ Tư, 28 tháng 11, 2012

"Trung Quốc sẽ không tha thứ cho hành động phô trương sức mạnh" ở biển Đông

29/11/2012- Li Junru, một nhà lý luận cấp cao của Đảng CS Trung Quốc, thành viên của Ủy ban thường vụ Hội nghị hiệp thương nhân dân Trung Quốc, nói hôm thứ Tư, "Trung Quốc ủng hộ đối thoại để giải quyết tranh chấp lãnh thổ liên quan đến Biển Đông, nhưng sẽ không đứng yên nếu 'ai đó gập cơ bắp của mình'" - ám chỉ Nhật Bản và các nước có lãnh hải ở vùng biển này.

Tokyo mới đây có những động thái phô trương sức mạnh ở biển Đông bao gồm tăng viện trợ quân sự cho Việt Nam, Indonesia và ngõ ý bán tàu ngầm điện-diesel tàng hình cho Hà Nội, tin đăng trên The New York Times được Vibay blog loan hôm thứ Ba.


Nhật giúp đào tạo nhân viên y tế chăm sóc thủy thủ tàu ngầm Việt Nam. Trong ảnh: Tàu ngầm Kilo của Việt Nam được hạ thủy tại âu tàu nhà máy Admiratly

Li nói tiếp, "Chúng tôi đang cố gắng cho các cuộc đàm phán và đối thoại để giải quyết vấn đề ... Chúng tôi không muốn các lực lượng quân sự (Trung Quốc) nghỉ mát và không muốn sử dụng sức mạnh kinh tế và quân sự của chúng tôi."

"Tuy nhiên, điều này không có nghĩa rằng nếu ai đó gập cơ bắp của họ nhắm đến chúng tôi, chúng tôi sẽ đứng yên và không làm gì cả", ông nói.


Ông Li Junru. Ảnh: chinahumanrights.org

Tuyên bố của ông Li đưa ra sau khi Bắc Kinh tức giận các nước láng giềng không công nhận hộ chiếu mới có in bản đồ hình lưỡi bò nhằm tuyên truyền chủ quyền phi pháp của mình đối với toàn bộ Biển Đông và Đài Loan.

Khu vực này được tìm thấy có trữ lượng dầu, khí đốt và trữ lượng cá rất lớn. Nơi đây còn là một tuyến đường thương mại trọng điểm toàn cầu.

Việt Nam, Philippines, Brunei, Malaysia và Indonesia đưa ra tuyên bố chủ quyền một phần hoặc toàn bộ vùng biển.

Ông Li nói, tuyên bố của Trung Quốc trên Biển Đông, một con đường thương mại quan trọng, là từ lâu trong lịch sử, "Một ngày nọ, chúng tôi phát hiện ra một lượng lớn dầu và khí tự nhiên và đột nhiên mọi người (các nước khác) bắt đầu nói 'Nó là của chúng tôi'".

Các chuyên gia Trung Quốc cho biết Trung Quốc đã gửi tàu đến để tuần tra vùng biển. "Chúng tôi sẽ không hành động thiếu thận trọng ... Nếu ai đó khiêu khích, nó không có nghĩa là chúng tôi sẽ đứng yên và không làm gì cả", ông nói thêm.

Vấn đề Biển Đông tại Hội nghị Thượng đỉnh Đông Á được tổ chức vào ngày 20 tháng này và hầu hết các quốc gia trong nhóm 18 thành viên đã nhất trí về sự cần thiết "một giải pháp hòa bình và hợp pháp".


Nguồn cấp tin: DNA Daily News, New Track India, Video của VOA.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét