Thứ Hai, 19 tháng 11, 2012

Philippines bác bỏ tuyên bố 'không quốc tế hoá' tranh chấp Biển Đông của Campuchia

19/11/2012- TPO – Tuyên bố của Ngoại trưởng Campuchia tại Hội nghị cấp cao ASEAN rằng không “quốc tế hoá (vấn đề) Biển Đông” ngay lập tức vấp phản sự phản đối từ Philippines.


Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và các nhà lãnh đạo ASEAN.

Hãng tin Reuters cho biết ngày 18 – 11, Ngoại trưởng Campuchia Kao Kim Hourn, phát biểu với báo chí rằng các nhà lãnh đạo Đông Nam Á “đã quyết định rằng họ sẽ không quốc tế hoá (các tranh chấp) Biển Đông” và ASEAN chỉ đàm phán với Trung Quốc.

Tổng thống Philippines Benigno Aquino ngay lập tức phản đối và khẳng định không có thoả thuận nào như vậy trong những phút cuối cùng của cuộc họp giữa Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda và các nhà lãnh đạo đến từ 10 nước thành viên ASEAN.

Cũng theo hãng tin Reuters, AFP và báo chí Philippines, khi Thủ tướng Campuchia Hun Sen bắt đầu phát biểu kết luận cuộc họp, Tổng thống Aquino ngắt lời, giơ tay phát biểu đại ý rằng quan điểm về chủ quyền lãnh thổ của họ đã bị “phiên” thành “sự đồng thuận” trong ASEAN về ‘không quốc tế hoá’ vấn đề Biển Đông, trong khi thực tế chưa có điều này.

Nếu thoả thuận trên là có thực, rõ ràng đây là một thắng lợi của Trung Quốc, nước từ lâu luôn khẳng định rằng chỉ nên đàm phán trực tiếp (tay đôi) với từng nước liên quan và Philippines không nên tìm kiếm sự ủng hộ từ Mỹ.

Các nước có tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông với Trung Quốc như Việt Nam, Philippines... luôn khẳng định lập trường rõ ràng về một cách tiếp cận đa phương sẽ giúp tháo gỡ bế tắc, ngăn chặn xung đột, đảm bảo hoà bình và ổn định trong khu vực.

Báo chí Nhật Bản cho biết, ngày 19 - 11, tại hội nghị cấp cao Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) ở thủ đô Phnom Penh, Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda nhấn mạnh tầm quan trọng của luật pháp quốc tế trong việc giải quyết các tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông. Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho biết ông Noda đã tuyên bố với các nước thành viên ASEAN rằng những vấn đề liên quan Biển Đông đang là "mối quan tâm chung của quốc tế," nhưng ông không nêu đích danh Trung Quốc.

Cuộc đấu khẩu giữa Philippines và Campuchia được dự báo sẽ khiến vấn đề Biển Đông trở nên căng thẳng tại các cuộc gặp cấp cao sắp diễn ra. Tổng thống Mỹ Obama theo kế hoạch, tối nay (19 - 11) có cuộc gặp với lãnh đạo các nước ASEAN trước khi gặp Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo ngày 20 - 11.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Cần sớm đàn phán COC

Phát biểu tại phiên họp cấp cao ASEAN chiều 18 - 11, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng nêu rõ cần sớm đàm phán chính thức giữa Hiệp hội với Trung Quốc về xây dựng quy tắc ứng xử Biển Đông (COC). Thủ tướng cũng hoan nghênh việc ASEAN đã thống nhất được các thành tố cơ bản của COC để làm cơ sở trao đổi với Trung Quốc.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng đã có cuộc gặp với Tổng thống Philippines Benigno Aquino. Hai nhà lãnh đạo khẳng định cần bảo đảm thực hiện nghiêm túc Tuyên bố 6 điểm của ASEAN về Biển Đông, cũng như sớm xây dựng COC.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu về Biển Đông

Bộ Ngoại giao cho biết, tại Phiên họp hẹp Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 21 diễn ra chiều 18- 11, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã phát biểu các nội dung trong tâm của cuộc họp, trong đó liên quan đến Biển Đông có những nội dung chính sau:

- Biển Đông đã trở thành vấn đề quan tâm chung, liên quan tới bảo đảm hòa bình, ổn định và an ninh ở khu vực. Tình hình khu vực này thời gian qua có nhiều diễn biến phức tạp. Do đó, ASEAN cần phát huy hơn nữa vai trò và tiếng nói của mình trong vấn đề này trên cơ sở quan điểm chung đã có đồng thuận là: nhấn mạnh hòa bình, ổn định ở Biển Đông, trong đó có vấn đề an ninh, an toàn hàng hải; tuân thủ luật pháp quốc tế và Công ước Luật biển 1982, trong đó có các quy định của Công ước về việc tôn trọng Vùng Đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của các quốc gia ven biển; giải quyết các tranh chấp giữa các bên liên quan bằng biện pháp hòa bình; tôn trọng và thực hiện nghiêm túc, đầy đủ DOC và thúc đẩy việc sớm xây dựng COC.

- Hoan nghênh Tuyên bố Nguyên tắc 6 điểm của ASEAN về Biển Đông, một lần nữa khẳng định lập trường chung của ASEAN về vấn đề này; đề nghị giao các Bộ trưởng và quan chức cao cấp bàn biện pháp bảo đảm triển khai đầy đủ, hiệu quả Tuyên bố này.

- Ghi nhận những tiến triển đạt được trong việc thực hiện DOC thời gian qua, trong đó có việc thông qua Quy tắc hướng dẫn triển khai DOC; ủng hộ việc thông qua Tuyên bố nhân dịp kỷ niệm 10 năm ký DOC, qua đó ASEAN và Trung Quốc cần tái khẳng định mạnh mẽ quyết tâm thực hiện đầy đủ, hiệu quả DOC vì mục tiêu chung là hòa bình, an ninh và xây dựng lòng tin.

- Về COC, hoan nghênh ASEAN đã thống nhất được các thành tố cơ bản của COC để làm cơ sở trao đổi với Trung Quốc và đề nghị ASEAN cần tiếp tục thúc đẩy sớm đàm phán chính thức ASEAN-TQ về xây dựng COC.

Nguồn: Tiền Phong

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét