Thứ Tư, 14 tháng 11, 2012

Thủ tướng: Tôi sẽ tiếp tục thực hiện nhiệm vụ

(ĐVO) Sáng nay, 14/11/2012, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trả lời chất vấn của các đại biểu QH sau khi 4 vị bộ trưởng, trưởng ngành hoàn thành phần đăng đàn của mình.

"Thủ tướng nghĩ gì về việc từ chức thay vì xin lỗi?"


Thủ tướng: Tôi sẵn sàng chấp nhận mọi quyết định của Đảng đối với tôi.

Nổi bật tại phiên chất vấn Thủ tướng là câu hỏi của Đại biểu Dương Trung Quốc về việc Thủ tướng có nên "làm gương" về việc từ chức "như ở các nước tiên tiến" thay vì xin lỗi như cách hành xử "quen thuộc" của quan chức Việt Nam thời gian vừa qua. Thực tế, ở Việt Nam từng có tiền lệ một Tổng bí thư từ chức khi để xảy ra cải cách ruộng đất - ông Quốc nêu ví dụ.

“Không thể xin lỗi việc chậm trễ giờ bay của ngành hàng không mà bỏ qua những chế tài xử phạt đã quy định nếu gây thiệt hại cho khách hàng. Khách nước ngoài họ gọi hàng không nước ta là Sorry Airlines là vì thế. Việc làm cho dân hiểu là Nhà nước tạo độc quyền vàng cho SJC khiến dân bất an và chịu thiệt thòi kéo dài để rồi Thống đốc ngân hàng xin lỗi vì đã không giải thích rõ khiến dân hiểu lầm v.v... Đã đến lúc phải đề cao trách nhiệm pháp luật, chứ không chỉ là lời xin lỗi. Phải chăng Thủ tướng nên nhân dịp này thể hiện quyết tâm sửa chữa của mình bằng cách khởi động cho một cuộc phấn đấu Chính phủ hướng tới đoạn tuyệt với lời xin lỗi, thay bằng một tập quán phù hợp với xã hội hiện đại là văn hóa từ chức với một lộ trình để quan chức của ta từng bước làm được điều mà các quốc gia tiên tiến vẫn làm?”, ông Quốc nói.

Thủ tướng trả lời: Về câu hỏi có nghĩ đến từ chức, đối với tôi, còn 3 ngày nữa là tròn 51 năm tôi theo Đảng. Trong 51 năm qua, tôi không xin Đảng cho tôi làm, cho tôi đảm nhiệm chức vụ này hay chức vụ khác. Mặt khác, tôi không từ chối, thoái thác bất cứ nhiệm vụ gì mà Đảng giao phó. Là một cán bộ, đảng viên, tôi đã báo cáo nghiêm túc, đầy đủ về bản thân mình. Đảng, Bộ Chính trị, BCH TƯ đã hiểu rõ về tôi, cả về ưu điểm, khuyết điểm, cả về phẩm chất đạo đức, tâm tư nguyện vọng và Đảng lãnh đạo quản lý trực tiếp tôi và quyết định phân công tôi tiếp tục làm Thủ tướng Chính phủ. Tôi sẵn sàng chấp nhận mọi quyết định của Đảng đối với tôi.

Gần suốt cả cuộc đời theo Đảng, tôi không chạy, không xin, không thoái thác nhiệm vụ gì mà Đảng, Nhà nước phân công giao phó. Tôi sẽ tiếp tục thực hiện như đã làm trong suốt hơn 50 năm qua.

Hôm khai mạc QH, tôi xin nhận trách nhiệm lớn về tất cả những yếu kém, hạn chế, khuyết điểm cảu Chính phủ trong lãnh đạo, điều hành trên tất cả các lĩnh vực, trong đó có khuyết điểm trong giám sát, kiểm tra hoạt động của các tập đoàn kinh tế, tổng công ty Nhà nước. Trên tinh thần đó, Chính phủ sẽ nỗ lực khắc phục những yếu kém của mình để hoàn thành trọng trách mà Đảng và nhân dân giao phó.

Khắc phục yếu kém của Chính phủ ra sao?

Tại kỳ họp này các đại biểu quốc hội gửi 175 chất vấn đến TTg và các thành viên CP trong đó có 11 câu hỏi chất vấn thủ tướng. TTg đã ủy quyền cho các thành viên chính phủ trả lời đại biểu quốc hội. có 4 Bộ trưởng trả lời trực tiếp cùng Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Nguyễn Thiện nhân trả lời thêm.
Sau 4 phiên chất vấn các thành viên Chính phủ, có một số vấn đề được các vị này “để lại” cho Thủ tướng. Trong đó có vấn đề mà đại biểu đề nghị và Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng chỉ đích danh sẽ được Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng giải trình thêm, sau khi hai Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Hoàng Trung Hải lẫn Bộ trưởng Xây dựng Đình Dũng đều chưa làm đại biểu hài lòng: Thủy điện Sông Tranh 2 có an toàn không, nên dừng hay tiếp tục, người dân nên đi hay nên ở?

Đại biểu Đàng Thị Mỹ Hương (Ninh Thuận) hỏi: Đầu kỳ họp, Thủ tướng đã nhận lỗi trước cử tri và đồng bào, vậy xin Thủ tướng cho biết giải pháp khắc phục yếu kém.

Đại biểu Dương Trung Quốc (Đồng Nai), đại biểu Nguyễn Bá Thuyền (Lâm Đồng) cho rằng trong bài phát biểu Thủ tướng đã gửi lời xin lỗi về yếu kém của các tập đoàn như Vinashin, Vinaline. Tuy nhiên dù nhận lỗi nhưng các giải pháp khắc phục chưa rõ. Xin hỏi: để khắc phục những yếu kém trong điều hành kinh tế, Thủ tướng có giải pháp gì khắc phục và trong bao lâu. Nếu không khắc phục được thì Thủ tướng hành động ra sao để cử tri tin?

Thủ tướng trả lời: Trước hết, về chất vấn của đại biểu Đàng Thị Mỹ Hương, những giải pháp cơ bản nào giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn. Trong bối cảnh khủng hoảng tài chính suy thoái kinh tế toàn cầu tác đông tiêu cực đến kinh tế nước ta, trong bối cảnh khó khăn chung, Chính phủ luôn theo sát, thấu hiểu và hết sức lo lắng, chia sẻ vớicộng đồng doanh nghiệp và tìm mọi biện pháp đê tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, tạo mọi điều kiện cho doanh nghiệp vượt qua khó khăn.

Đây không chỉ là lợi ích của doanh nghiệp mà là lợi ích của đất nước. Chính phủ đã đề ra nhiều cơ chế, chính sách, đã và đang triển khai những chính sách đó và cũng có những kết quả nhất định. Nhưng đúng như đại biểu nêu, doanh nghiệp đang đứng trước rất nhiều khó khăn cần vượt qua. Trong báo cáo của tôi và mới đây là báo cáo giải trình cũng đề cập vấn đề này, đến những giải pháp vừa có tính trước mắt, vừa lâu dài giúp doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, duy trì và phát triển sản xuất, kinh doanh.

Khái quát lại có mấy nhóm sau:

Nhóm giải pháp thứ nhất: Chính phủ phải tập trung chỉ đạo trước hết là chỉ đạo để đảm bảo ổn định kinh tế vĩ mô. Kinh tế vĩ mô có nhiều nội dung, nhưng đặc biệt quan tâm kiềm chế lạm phát. Đây là giải pháp vừa trước mắt, vừa lâu dài để giảm khó khăn cho doanh nghiệp. Nếu lạm phát cao thì lãi suất cao, tỷ giá biến động và giá trị tiền đồng Việt Nam tụt giảm, chi phí của doanh nghiệp tăng lên và có thể nói, đã là lạm phát thì kinh doanh của doanh nghiệp khó khăn. Do vậy, mục tiêu là tăng tính ổn định kinh tế vĩ mô, giữ lạm phát không tăng cao; duy trì tăng trưởng hợp lý. Không duy trì tốc đột tăng trưởng chung của nền kinh tế thì doanh nghiệp rất khó khăn. Tăng tổng cầu hợp lý, cả tăng dư nợ tín dụng và tăng đầu tư công để có cơ sở thúc đẩy sản xuất kinh doanh; từng bước đảm bảo cán cân thanh toán, cả về xuất nhập khẩu. Trên cơ sở khuyến khích xuất khẩu, vừa bảo đảm cân đối, hợp lý cán cân thanh toán.

Nhóm giải pháp thứ hai: đẩy mạnh tái cơ cấu nền kinh tế. Triển khai 3 khâu đột phá: Hoàn thiện thể chế; Đẩy mạnh đào tạo nguồn nhân lực, nhất là nhân lực trình độ cao để tăng năng suất, sức cạnh tranh của nền kinh tế; Đầu tư kết cấu hạ tầng kinh tế xã hội... Vừa qua chúng ta đã tập trung tái cơ cấu doanh nghiệp, trong đó tập trung vào các tập đoàn kinh tế và doanh nghiệp Nhà nước; các Ngân hàng thương mại.

Nhóm giải pháp thứ ba: Chính phủ coi đây là nhiệm vụ trọng tâm là giải quyết hàng tồn kho, giải quyết nợ xấu, giải quyết đóng băng của thị trường bất động sản.

Nhóm giải pháp thứ tư: đã và đang làm nhưng cần thiết thực hơn là cải cách hành chính, bao gồm cả thế chế và thủ tục hành chính. Đối với doanh nghiệp là cả về thuế, phí và tiếp cận nguồn vốn, đất đai, các thủ tục hoạt động của doanh nghiệp Nhà nước như đăng ký kinh doanh, lập doanh nghiệp, phá sản doanh nghiệp... để có một nền kinh tế thị trường thuận lợi.

Để giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn, duy trì phát triển sản xuất, pơhair thực hiện đồng bộ các giải pháp đã đề ra. Các nhóm giải pháp này phải được thực hiện đồng thời, có trọng tâm để đem lại hiệu quả thiết thực.

Tuy vậy, Chính phủ hành động thôi chưa đủ mà từng lãnh đạo doanh nghiệp phải tự đổi mới, cơ cấu lại doanh nghiệp, cơ cấu lại quản trị, điều hành để nâng cao sức cạnh tranh, vượt qua khó khăn bằng chính nội lực của mình. Có như vậy mới thực hiện được mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô, duy trì tăng trưởng...

Với tinh thần đó, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã và đang thực hiện các giải pháp như:

Thứ nhất: nâng cao năng lực và chất lượng trong xây dựng, hoàn thiện cơ chế luật pháp và nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực thi cơ chế luật pháp. Đây là lĩnh vực tôi thấy là yếu kém trong quản lý điều hành. Có thể cơ chế vừa ban hành đã có những điểm không phù hợp, không sát cuộc sống phải sửa đổi, bổ sung. Có những cái đã ban hành nhưng chờ nghị định, thông tư hướng dân nên chậm đi vào cuộc sông. Có những trường hợp khi hướng dẫn lại không giống khi ban hành...

Thứ hai: tăng cường, nâng cao năng lực dự báo, phân tích, đánh giá tình hình và năng lực phản ứng chính sách kịp thời, phù hợp, hiệu quả. Trong điều kiện hội nhập ngày càng sôi động thì năng lực này chưa đáp ứng yêu cầu.

Chính phủ đang tập trung nâng cao năng lực, hiệu quả quản lý trong việc xây dựng, hoàn thiện các quy hoạch, chiến lược để quản lý. Vừa qua, đây còn là yếu kém vì quy hoạch không sát với thực tế. Quản lý nhà nước phải bằng quy hoạch, kế hoạch, nhưng nếu không chính xác sẽ cản trở tiến trình phát triển của đất nước.

Tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong quản lý, coi đây như giám sát kiểm tra đối với tập đoàn, tổng công ty nhà nước, xử lý nghiêm, kịp thời phù hợp các hành vi vi phạm.

Một điểm nữa là Chính phủ đang tập trung chỉ đạo hoàn thiện hệ thống tổ chức bộ máy của Chính phủ và bộ máy các cấp. Sức mạnh trước hết từ tổ chức. Vừa qua bộ máy cơ bản thực hiện được chức trách, nhiệm vụ nhưng còn nhiều khiếm khuyết. Do vậy, tới đây không để lĩnh vực nào không có cơ quan quản lý nhà nước chịu trách nhiệm chính quản lý. Hoàn thiện lại việc phân công, phân quyền để đề cao trách nhiệm của các cấp, đồng thời phải bảo đảm lãnh đạo tập trung thống nhất của cấp trên, của Trung ương.

Chính phủ đang chỉ đạo nâng cao, đề cao trách nhiệm, đạo đức, phẩm chất, năng lực của đội ngũ cán bộ, công chức, nhất là người đứng đầu trong thực thi công vụ trước nhân dân, làm sao để có đội ngũ cán bộ hết lòng vì nhân dân.

Chúng tôi cũng quan tâm thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ, phát huy đầy đủ trách nhiệm của tập thể, đề cao trách nhiệm của người đứng đầu, lắng nghe ý kiến của nhân dân, của cán bộ, đang viên, của chuyên gia trong hoạch định chính sách. Đặc biệt là tiếp thu ý kiến sáng tạo của cán bộ, đảng viên trong điều hành thực thi chính sách. Trong đó tăng cường công khai, minh bạch tăng cường năng lực giải đáp, giải trình của lãnh đạo các cấp.

Bên cạnh những cái làm được của Chính phủ, còn nhiều yếu kém, khuyết điểm của Chính phủ, trong đó có việc kiểm tra giám sát doanh nghiệp nhà nước.

Đưa giải pháp, không thực hiện được thì sao?

Về câu hỏi, động lực nào để thực hiện các mục tiêu đã đề ra? Không có cách nào khác, chúng ta phải thực hiện đồng bộ, đồng thời các chủ trương, Nghị quyết của Đảng. Trong cái tổng thể đó, giải pháp có tính quyết định, động lực bao trùm cơ bản là thực hành dân chủ, là quyền làm chủ của nhân dân, bảo đảm và chăm lo lợi ích của nhân dân, là lòng dân, là sự đồng thuận của xã hội. Như Bác Hồ đã dạy: mọi lợi ích là vì nhân dân. Dân chủ vừa là mục tiêu, vừa là động lực phát triển. Không có dân chủ thực sự trong hoạt động kinh tế thì không có kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, không nâng cao hiệu quả của nền kinh tế, không hội nhập được với kinh tế thế giới...

Việc đấu tranh phòng chống tham nhũng là sự nghiệp của toàn Đảng, của cả hệ thống chính trị nước ta. Vừa qua, việc đấu tranh phòng chống tham nhũng đã đạt một số kết quả tích cực, nhưng chưa đạt mục tiêu ngăn chặn, đẩy lùi tham nhũng.

Việc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, Chính phủ đã kiên quyết thực hiện theo NQ TƯ 3. Đồng thời, Chính phủ cũng gấp rút hoàn thiện Luật Phòng, chống tham nhũng trình Quốc hội. Những yếu kém, bất cập đã được phân tích, mổ xẻ để sửa đổi trong Luật Phòng, chống tham nhũng sửa đổi.

Về khắc phục khiếm khuyết của Thủy điện, trong kỳ họp này, Chính phủ đã có báo cáo về đầu tư, phát triển thủy điện. Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, Bộ trưởng Công thương, Bộ Xây dựng đã giải trình về vấn đề này.

Đền bù nhà bị hư hại do động đất kích thích

"Thủy điện là nguồn năng lượng tái tạo, tiềm năng lớn của đất nước. Chủ trương nhất quán của Đảng và Nhà nước là phát huy tiềm năng này phục vụ phát triển đất nước. Thời gian qua, thực hiện chủ trương này đã đạt một số kết quả rất quan trọng. Thủy điện đã đóng góp cho tổng sản lượng điện 41%, công suất phát điện 47%, những năm qua chúng ta đủ điện cho đời sống, sản xuất là có vai trò của thủy điện.

Nhưng khi chủ trương khai thác, xây dựng thủy điện, Đảng và Nhà nước cũng yêu cầu trước hết phải đảm bảo yêu cầu về an toàn về hồ đập, tính mạng của nhân dân.

Phải bảo đảm hiệu quả phát điện và hiệu quả kinh tế, xã hội, môi trường.

Nghiêm túc thực hiện đúng các quy định của pháp luật, từ lập dự án, phê duyệt dự án, xây dựng và vận hành.

Tuy vậy, thực tế cũng phát sinh một số bất cập như đại biểu nêu. Chính phủ trong thảo luận cũng thống nhất yêu cầu rà soát lại toàn bộ quy hoạch thủy điện trên cả nước, đã rà soát lần thứ 2 xem dự án nào trong quy hoạch nhưng không đảm bảo yêu cầu trên thì loại bỏ khỏi quy hoạch. Qua 2 lần rà soát, đã đưa ra khỏi quy hoạch hơn 100 dự án.

Quản lý chặt chẽ việc xây dựng mới, các dự án dù đã có trong quy hoạch nhưng khi xây dựng phải xem xét kỹ. Chẳng hạn thủy điện Đồng Nai 6 dù có trong quy hoạch, nhưng khi xây dựng dự án phải tiến hành xem xét chặt chẽ các điều kiện về môi trường, xã hội. Dự án này đang ở khâu Bộ TN-MT xem xét, thẩm định về tác động môi trường... Còn với Thủy điện Sông Tranh, tại kỳ họp này, Ủy ban KH,CN-MT đã có báo cáo giám sát, 2 Phó Thủ tướng, 2 Bộ Công thương, Xây dựng cũng đã có báo cáo.

Đến nay các chuyên gia trong nước, nước ngoài cũng báo cáo đập thủy điện sông Tranh an toàn. Các Bộ Công thương, KH-CN, Viện Vật lý dịa cầu cũng đều báo cáo thủy điện Sông Tranh là an toàn. Nhưng để chắc chắn hơn, với mục tiêu đảm bảo an toàn cao nhất cho nhân dân, phải làm tiếp mấy việc sau:

- Chưa tích nước để phát điện trong mùa này.

- Giao Hội đồng nghiệm tu nhà nước lập tổ công tác thường xuyên túc trực tại thủy điện để kịp thời xem xét, báo cáo Thủ tướng.

- Cùng với các chuyên gia, hội đồng nghiệm thu, chủ đầu tư thuê chuyên gia tư vấn hàng đầu của quốc tế của Nhật, Nga để đánh giá động đất.

- Công bố một cách công khai, thường xuyên đầy đủ cho nhân dân, hướng dẫn nhân dân ứng phso động đất kích thích.

- Đền bù, chi trả đền bù cho những hộ có nhà bị ảnh hưởng do động đất kích thích.

- Giao Hội đồng nghiệm thu nhà nước phối hợp với các bộ tiếp tục hôi thảo để lắng nghe có trách nhiệm, làm sao thủy điện này vừa phát được điện, nhưng tiêu chuẩn, yêu cầu hàng đầu phải đảm bảo an toàn" - Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trả lời chất vấn.

Mạnh Đồng/ Báo Đất Việt

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét