Thứ Bảy, 17 tháng 11, 2012

Mỹ sẽ tham gia 3 cuộc tập trận với ASEAN

17/11/2012- (VnMedia) - Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ - ông Leon Panetta hôm nay (16/11) cho biết, Mỹ sẽ tham gia vào 3 cuộc tập trận với các nước Đông Nam Á vào năm tới.


Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ (bên trái) đang có cuộc hội đàm với người đồng cấp Campuchia.

Ông Panetta đang có mặt ở Campuchia để tham dự các cuộc hội đàm với những người đồng cấp đến từ 10 quốc gia Đông Nam Á trước thềm chuyến thăm của Tổng thống Barack Obama đến đây vào tuần tới.

Ông chủ Lầu Năm Góc cho biết, 3 cuộc tập trận mà Mỹ sẽ tham gia cùng các nước Đông Nam Á gồm cuộc tập trận cứu trợ thảm họa và nhân đạo do Brunei chủ trì; cuộc tập trận chống khủng bố do Mỹ và Indonesia đồng tổ chức; và cuộc tập trận an ninh hàng hải do Malaysia và Australia chủ trì.

Các cuộc hội đàm giữa Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Panetta và Bộ trưởng Quốc phòng của 10 nước thuộc Hiệp hội Các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) ở một khách sạn sang trọng trên đất nước Campuchia không được mong đợi sẽ đem lại những sáng kiến quốc phòng mới. Tuy nhiên, đây là những cuộc gặp gỡ phản ánh mối quan tâm ngày càng lớn của chính quyền Tổng thống Obama đối với việc làm sâu sắc hơn mối quan hệ an ninh của Mỹ với khu vực.

Việc Mỹ hướng trọng tâm vào khu vực Châu Á sẽ diễn ra lâu dài và nó sẽ bao gồm cả những nỗ lực kinh tế và ngoại giao chứ không chỉ gói gọn trong vấn đề hợp tác an ninh, Bộ trưởng Panetta khẳng định.

Trước khi đến Campuchia, ông chủ Lầu Năm Góc đã có chuyến thăm đến Bangkok, Thái Lan ngày hôm qua (15/11) để ký kết một tuyên bố nhằm điều chỉnh mối quan hệ an ninh giữa Mỹ và Thái Lan.

Campuchia là chặng dừng chân cuối cùng trong chuyến công du Châu Á-Thái Bình Dương lần này của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ. Chặng dừng chân đầu tiên của ông Panetta là Australia.

Từ cuối năm 2011, giới lãnh đạo ở Washington đã cấp tập thực hiện một loạt hoạt động ngoại giao và quân sự sôi động ở Châu Á-Thái Bình Dương với ý định quay trở lại tìm kiếm vị trí bá chủ Châu Á. Song song với các hoạt động thắt chặt mối quan hệ với các đồng minh của mình ở Châu Á, Mỹ còn tăng cường tìm kiếm những đối tác mới, liên minh mới trong khu vực.

Đáng chú ý nhất trong những động thái của Mỹ ở Châu Á trong thời gian qua là nước này liên tục đẩy mạnh sự hiện diện quân sự trong khu vực. Đây là điều khiến Trung Quốc gần đây luôn cảm thấy bất an và khó chịu.

Nguồn: VnMedia

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét