Thứ Năm, 15 tháng 11, 2012

Philippines thúc giục ASEAN đoàn kết trước Trung Quốc

16/11/2012- Rút kinh nghiệm thất bại của Hội nghị Ngoại trưởng ASEAN tháng Bảy vừa qua, Tổng thống Philippines vào hôm nay, 15/11/2012 đã kêu gọi các thành viên Hiệp hội Đông Nam Á thể hiện một mặt trận thống nhất trong cách ứng phó với Trung Quốc trên vấn đề Biển Đông. Đây là một điều cần thiết cho việc tôn cao vai trò của ASEAN nhân các hội nghị thượng đỉnh sắp khai mạc tại thủ đô Campuchia.


Tổng thống Philippines Benigno Aquino tới Viên Chăn, Lào, ngày 04/11/2012, dự Thượng đỉnh ASEM. REUTERS

Phát biểu với báo giới vào tại Manila, ông Benigno Aquino cho rằng toàn thể khối Đông Nam Á phải đoàn kết lại thành một mặt trận thống nhất để đối mặt với Trung Quốc tại các hội nghị thượng đỉnh khu vực sắp tới.

Theo Tổng thống Philippines, tại Hội nghị Thượng đỉnh Đông Á, tập hợp 10 quốc gia Đông Nam Á và 8 đối tác từ Mỹ, Úc, Nhật, Nga, cho đến Hàn Quốc, Trung Quốc, Ấn Độ, New Zealand, khối ASEAN chỉ nên có một tiếng nói duy nhất trên hồ sơ này « nếu muốn duy trì vai trò trung tâm » của mình.

Ông Aquino nhắc lại rằng trong vấn đề Biển Đông, có bốn thành viên ASEAN có tranh chấp với Trung Quốc là Philippines, Việt Nam, Malaysia và Brunei. Trung Quốc đòi làm chủ hầu như toàn bộ vùng Biển Đông, bất chấp việc nhiều nước khác cũng tuyên bố chủ quyền trên một phần khu vực này.

Xin nhắc lại là vào tháng Bảy vừa qua, Hội nghị Ngoại trưởng khối ASEAN ở Phnom Penh đã không ra được một bản thông cáo chung chỉ vì bất đồng quan điểm trên hồ sơ Biển Đông.

Hai nước Philippines và Việt Nam muốn nêu rõ các sự cố cụ thể xẩy ra với Trung Quốc trong bản thông cáo chung đúc kết hội nghị, trong lúc Campuchia, một nước không có tranh chấp gì ở Biển Đông, đồng thời là đồng minh thân cận của Trung Quốc, lại không đồng ý.

Sau cùng, Phnom Penh đã dùng quyền chủ tịch bãi bỏ hẳn việc công bố văn kiện này, khiến cho lần đầu tiên trong lịch sử của ASEAN, một hội nghị ngoại trưởng kết thúc mà không có thông cáo chung.

Nguồn: RFI


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét