Thứ Năm, 1 tháng 11, 2012

Trung Quốc thử nghiệm chiến đấu cơ thế hệ mới


01/11/2012- Trung Quốc đã tiến hành thử nghiệm chiếc chiến đấu cơ đầu tiên thế hệ thứ năm, "Jian-31 (J-31). Thông báo xuất hiện vào ngày khai mạc Hội nghị BCH Trung ương đảng Cộng sản để thông qua chương trình nghị sự của Đại hội 18. Động tác biểu dương thành quả tiến bộ kỹ thuật quân sự của Trung Quốc được xem như món quà tặng Đại hội Đảng đồng thời là phô trương nắm đấm với đối thủ tiềm năng.


J-31 là mẫu thứ hai của máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm. Mẫu đầu tiên J-20 đã được thử nghiệm hồi tháng Giêng. Cả hai phiên bản đều là chiến đấu cơ tàng hình trước radar của đối thủ. Như vậy, Trung Quốc đã trở thành quốc gia thứ hai sau Hoa Kỳ triển khai hai phiên bản máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm, - chuyên viên Aleksei Sukharev của Trung tâm phân tích liên ngành nhận xét.


“Tất nhiên, chúng ta đang chứng kiến sự ra đời của một tân thủ lĩnh địa chính trị. Trong triển vọng lâu dài, nó có thể sẽ cạnh tranh ngang ngửa với Hoa Kỳ. Sử dụng tiềm năng kinh tế hùng mạnh của mình, Trung Quốc đang phát triển tất cả những thuộc tính cần thiết khẳng định vị thế siêu cường thứ hai, mà có thể sẽ là thứ nhất trong tương lai”.

Không cần nghi ngờ gì, chiến đấu cơ thế hệ thứ năm là căn nguyên chính đáng của niềm tự hào. Nhưng không nên loại trừ rằng, việc tiếp tục thử nghiệm J-31 và J-20 có thể kéo dài trong thời hạn dài lâu, và thậm chí đòi hỏi cả sự giúp đỡ của nước ngoài.

Trong phiên bản J-31 thử nghiệm có trang bị hai động cơ Nga, mà trong tương lai có thể sẽ thay thế bởi mẫu sản phẩm tương tự của Trung Quốc. Đó là tư liệu viết trên "Hoàn cầu Thời báo” dẫn nguồn tin Anh. Theo giả thiết của giới blogger Trung Quốc, ở đây nói về các động cơ RD-93. Những động cơ truyền lực như vậy cũng được trang bị cho máy bay tiêm kích JF-35 của Trung Quốc.

Đồng thời, khi phân tích những bức ảnh và tư liệu video về J-31, các chuyên viên chỉ ra rằng, rất có thể, động cơ của máy bay chiến đấu mới của Trung Quốc không có khả năng thay đổi phương vector lực đẩy. Đó là điều khác với máy bay tiêm kích F-22 của Hoa Kỳ, mà vẻ ngoài khá giống nhau. Có vẻ là J-31 không có cả khả năng cất cánh và hạ cánh nhanh theo chiều thẳng đứng.

Tuy nhiên các chuyên viên không loại trừ rằng chính J-31 có thể được dự trù như là máy bay chiến đấu trên sàn tàu dành để trang bị cho hàng không mẫu hạm. Dự đoán này xuất phát từ cặp thanh càng đôi thẳng đứng phía trước. Cũng như thực tế là J-31 có kích thước nhỏ hơn và do đó nhẹ nhàng hơn J-20. Còn về J-20, giới chuyên viên đã nêu giả thiết rằng mẫu này có khoang rộng đáng kể bên trong dành cho vũ khí và nói chung có thể phục vụ chức năng chính là máy bay tấn công. Tương ứng, J-31 là phiên bản máy bay tiêm kích cơ động hơn, tính năng phù hợp hàng đầu cho việc triển khai trên sàn tàu sân bay.

Xem xét việc Trung Quốc thử nghiệm chiến đấu cơ mới thế hệ thứ năm, ông Leonid Ivashov Chủ tịch Học viện các vấn đề địa chính trị nhìn thấy ở đây một tín hiệu mới của sự thay đổi cán cân lực lượng toàn cầu.

“Thế giới đang xoay vần tới đối đầu quân sự khốc liệt, và Trung Quốc đang chuẩn bị cho điều này. Trung Quốc đang làm tất cả những gì có thể để tái trang bị quân đội bằng những phương tiện tiến hành chiến tranh hiện đại. Họ nâng cấp và tích hợp vào thành phần trang bị Hải quân chiếc tàu sân bay đầu tiên, đưa các tàu ngầm thế hệ mới và tên lửa chống tàu vào chế độ tuần tra trực chiến. Và hiển nhiên, không thể không kể tới việc cải tiến không quân. Tất cả những động thái đó đều là tự nhiên. Thế giới đang chuẩn bị cho cuộc chiến tranh lớn. Và những thành viên chính của cuộc chiến tương lai là Hoa Kỳ, Trung Quốc và NATO như là thành tố châu Âu-Đại Tây Dương”.

Trung Quốc đã thử nghiệm J-20 ngay lập tức sau khi Hoa Kỳ công bố chiến lược quay trở lại châu Á. Còn chiến đấu cơ J-31 cất cánh bay lên từ tỉnh Liêu Ninh ở phía đông-bắc Trung Quốc, trong bối cảnh bùng phát mâu thuẫn ngày càng gia tăng trong khu vực giáp ranh giữa Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc. Trong cuộc tranh chấp lãnh thổ với Tokyo ở biển Hoa Đông, Bắc Kinh đã khẳng định lập trường cứng rắn bằng chuyến bay đầu tiên của chiến đấu cơ tàng hình thế hệ mới.


Theo RUVR

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét