Chủ Nhật, 4 tháng 11, 2012

Trung Quốc: Nguy cơ xung đột vì các vùng tài nguyên dầu khí nước sâu

05/11/2012- (Financial Times) Khi đô đốc Trịnh Hòa đi xuyên đại dương đầu thế kỷ 15, ông đã bất ngờ tìm thấy kho báu trong các vùng đất xa xôi như Ấn Độ, Iran, In-đô-nê-xi-a và Somalia.

Tuy nhiên, ông không có ý tưởng về các nguồn tài nguyên rộng lớn nằm gần nhà, hàng ngàn mét vuông dưới con tàu của mình khi chúng đi qua Biển Đông vào lúc bắt đầu mỗi chuyến đi.


CNOOC 981, giàn khoan nước sâu đầu tiên được sản xuất ở Trung Quốc, nhìn thấy cách 200 dặm về phía đông nam của Hồng Kông

Ngày nay, một số nhà khoa học ước tính Biển Đông, rộng khoảng 1.4 triệu dặm vuông - lớn hơn năm lần diện tích của nước Pháp, là nơi trữ lượng dầu và khí đốt có thể cạnh tranh với bất cứ mỏ dầu lớn nhất nào trên thế giới, mặc dù dự đoán có khác nhau.

Không giống như thời của Trịnh Hòa - chỉ có vài tàu mạo hiểm ngoài khơi, khu vực này hiện chiếm 1/3 lượng tàu vận tải đường biển thế giới đi qua hằng năm, làm cho nó trở thành một con đường chiến lược.

Biển cũng đã trở thành một vấn đề ngoại giao quan trọng, đặc biệt là khi Trung Quốc liên tục tăng trưởng kinh tế kết hợp với nhu cầu năng lượng tăng cao, làm cho Bắc Kinh thêm quyết đoán quanh biên giới với các nước láng giềng.

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền một khu vực rộng lớn trải dài từ eo biển Singapore đến Eo Đài Loan bao gồm Việt Nam, Philippines, Đài Loan, Malaysia và Brunei đang có tranh chấp chủ quyền chồng lấn trong khu vực.

Trong những thập kỷ qua những khác biệt này đã dẫn đến xung đột - thậm chí chiến tranh - và các nhà phân tích tin rằng có thể có nhiều trận chiến hơn nữa trên biển Đông.

Việc thăm dò dầu khí lấn sâu hơn sang các nước khác, trong đó bao gồm một thềm lục địa (của Việt Nam), cho đến nay đã bị hạn chế, để lại sự chia rẽ về việc liệu đáy biển có chứa nhiều dầu mỏ có thể dẫn tới leo thang các tranh chấp ngoại giao.

David Thompson, người đứng đầu châu Á của Wood Mackenzie, tổ chức tư vấn năng lượng và tài nguyên, cho biết: "Một trong những câu hỏi quan trọng trong tương lai của ngành dầu khí là 'biển Đông có trữ lượng dầu khí lớn bao nhiêu ?' Tại thời điểm này không có ai thực sự biết".

Ước tính của Trung Quốc là cao: hơn 40 tỷ tấn dầu tương đương tổng số dầu của các vùng biển ngoài khơi Trung Quốc, theo ước tính từ Bộ Đất đai và Tài nguyên Trung Quốc.

Nhiều nhất được cho là khí tự nhiên, và một ước tính cho rằng trữ lượng khí đốt của vùng biển Đông là 2.000.000 tỷ feet khối, theo Cục Quản lý Thông tin Năng lượng Mỹ.

Một con số đáp ứng đủ nhu cầu khí đốt của Trung Quốc trong hơn 400 năm dựa theo mức tiêu thụ trong năm 2011.

Trung Quốc là nước tiêu thụ năng lượng lớn nhất thế giới và ngày càng tăng lượng dầu khí nhập khẩu để đáp ứng cơn khát dầu của mình, do đó, các câu hỏi rằng có bao nhiêu dầu mỏ và khí đốt dưới đáy Biển Đông là câu hỏi khiến nhiều quốc gia bận rộn.

Bắc Kinh muốn đất nước Trung Quốc tự túc về năng lượng và điều này đã khuyến khích tìm kiếm các nguồn năng lượng trong nước, bao gồm thủy điện, năng lượng hạt nhân, gió và năng lượng mặt trời. Các nhà phân tích cho rằng đây là một phần của lý do tại sao Cnooc, công ty dầu khí ngoài khơi lớn nhất của Trung Quốc, đang đầu tư rất nhiều trong việc phát triển năng lực của mình để khoan nhiều giếng nước sâu theo yêu cầu để khai thác tài nguyên trong khu vực tranh chấp.

Lin Boqiang, nhà nghiên cứu kinh tế năng lượng tại Đại học Hạ Môn, cho biết: "Trung Quốc về cơ bản không có sự lựa chọn nào khác bởi vì tài nguyên khan hiếm, vì vậy trong tương lai Trung Quốc phải khai thác ngoài khơi. Một khi Trung Quốc bắt đầu ở Biển Đông, công việc thăm dò sẽ thực sự tăng tốc độ." Trong năm qua, CNOOC đã tăng cường các nỗ lực thăm dò trong khu vực nước sâu của vùng biển này.

Tháng Năm (2012), giàn khoan "Cnooc 981" cho phép Cnooc thực hiện khoan thăm dò độc lập mà không cần thuê giàn khoan nước ngoài.

Cnooc nhắm mục tiêu sản xuất 500 triệu thùng dầu một ngày từ các vùng nước sâu Biển Đông vào năm 2020, tăng từ không có gì hôm nay, và Zhong Hua, giám đốc tài chính của công ty, cho biết giàn khoan 981 đã tăng khả năng thăm dò cho Cnooc.

"Khoan nước sâu là một mục tiêu chiến lược của công ty chúng tôi, và nó có triển vọng tốt trong tương lai," ông nói với các ký giả khi công bố lợi nhuận hàng quý ngày 24 Tháng 10 - 2012.

Trong tháng sáu, Cnooc cho gọi thầu chín lô dầu khí ở vùng biển phía Nam Trung Quốc, một khu vực thuộc chủ quyền của Việt Nam, đánh dấu một khởi đầu từ việc Cnooc cung cấp các lô ở vùng biển tranh chấp. Động thái này đã gây ra một sự phản đối giận dữ từ Bộ Ngoại giao Việt Nam tại Hà Nội, cho biết các lô này trong vùng kinh tế độc quyền của Việt Nam.

Xung đột như vậy là một răn đe rất lớn cho ngành dầu khí toàn cầu với kinh nghiệm trong các giếng khoan nước sâu.

Bắc Kinh đã áp dụng thành công áp lực để một số công ty quốc tế khoan dầu ngoài khơi Việt Nam, gần vùng biển Trung Quốc tuyên bố chủ quyền, từ bỏ các dự án thăm dò của họ ở đó.

Biển Đông gồm các hẻm núi sâu và rặng núi (hệ thống mạng lưới các cao nguyên, dãy núi, mạch núi, hẻm núi và có thể có cả những đồng bằng dưới nước), làm cho nó khó khăn và tốn kém để xây dựng các đường ống dẫn cần thiết để phát triển hệ thống dẫn khí tự nhiên.

Một số nhà phân tích đặt câu hỏi liệu dầu mỏ và khí đốt sẽ là khả thi về mặt kinh tế với giá năng lượng hiện nay.

Zha Daojiong, học giả an ninh năng lượng tại Đại học Bắc Kinh, cho biết: "Các chi phí khá cao cho khai thác dầu dướ đại dương."

Ông cũng lập luận rằng dầu là một "yếu tố ngoại vi" trong cuộc tranh chấp ngoại giao giữa các nước đặt yêu cầu chủ quyền ở Biển Đông.

Theo Financial Times

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét