Thứ Sáu, 26 tháng 10, 2012

Trung Quốc tuyên bố đã đưa tàu chiến vào tập trận tại Biển Đông

26/10/2012- Theo đài truyền hình quốc gia CCTV đưa tin vào ngày 25/10, Trung Quốc đã cử 2 đội tàu hải quân Trung Quốc tiến hành tập trận chung trong vùng Biển Đông để tăng cường khả năng chiến đấu khẩn cấp.


Nguồn tin ngắn cùng với video hình ảnh tập trận của quân đội Trung Quốc bao gồm các bài tập tác chiến tàu cao tốc, trực thăng hạ cánh khẩn cấp, xe tăng và bộ binh tấn công boong tàu. Địa điểm chính xác của cuộc tập trận không được công bố, nhưng rõ ràng điều đó đủ khiến cho các quốc gia đang có tranh chấp với Trung Quốc trên Biển Đông phải cảnh giác. Chỉ chưa biết là phản ứng của từng nước sẽ ra sao.

Cũng vào ngày 19/10, Trung Quốc đã tổ chức một cuộc tập trận quy mô phối hợp giữa tàu Hải giám và Tàu hải quân ngay trong vùng biển Hoa Đông như một thông điệp khiêu khích chính phủ Nhật Bản.

Theo giới quan sát cuộc tập trận tại Biển Đông có thể cũng là một thông điệp gửi đến các tàu sân bay của Mỹ đang tăng cường hiện diện tại vùng biển này. Hôm qua, 25/10, tổ hợp tác chiến tàu sân bay USS George Washington đã cập bến Manila trong sự tiếp đón nồng nhiệt của giới chức Philippines.

Thông thường, mỗi khi chuẩn bị cho một sự kiện chính trị lớn, chính quyền Trung Quốc có thói quen sử dụng các biện pháp thu hút sự chú ý của người dân ra bên ngoài lãnh thổ. Không có gì phù hợp hơn những chiêu thức khiêu khích các quốc gia láng giềng nhằm đẩy cao tinh thần dân tộc chủ nghĩa ngay trước khi Đại hội Đảng khai mạc ngày 8/11.

Tuy nhiên, các hành động quân sự cũng được nhìn nhận như là chiêu thức của các phe phái nhằm giành thêm quyền lực khi cuộc mặc cả trong giới lãnh đạo đi đến giai đoạn chót. Đó không chỉ là sự đối đầu giữa phe được coi là chủ trương cải cách kinh tế hơn nữa với nhóm còn lại, mà còn là những thỏa thuận tế nhị nhằm giúp lứa lãnh đạo sắp về hưu duy trì ảnh hưởng. Các động thái thay Tổng tham mưu trưởng hay sắp xếp lại nhân sự của Quân ủy Trung ương Trung Quốc vừa qua cũng không nằm ngoài ý đồ này.


Theo The Telegraph

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét