Thứ Bảy, 13 tháng 10, 2012

Nhật gây áp lực với Campuchia về vấn đề biển Đông

Theo Hãng tin Kyodo ngày 11.10.2012, Chánh văn phòng nội các Nhật Tsuyoshi Saito đã nêu chủ đề tranh chấp biển đảo trên biển Đông và biển Hoa Đông với Ngoại trưởng Campuchia Hor Namhong, trong chuyến thăm Phnom Penh từ 8-10.10.


Biển Đông chụp từ vệ tinh.

Một số nguồn tin cho biết, Nhật Bản muốn quan điểm của họ về các tranh chấp chủ quyền trong khu vực với Trung Quốc được “thể hiện thích hợp” trong các văn kiện được đưa ra vào tháng 11 tại hội nghị thượng đỉnh Đông Á ở Phnom Penh, Campuchia - hiện là Chủ tịch luân phiên của ASEAN.

Trong những tháng vừa qua, Nhật Bản đã gửi một số quan chức chính phủ cấp cao đến Campuchia, trong đó có đặc phái viên của Thủ tướng Noda để thảo luận với giới chức Campuchia phụ trách các vấn đề tranh chấp lãnh thổ trên biển Hoa Đông và biển Đông.

Theo Kyodo, Nhật Bản đã bày tỏ sự thất vọng qua các kênh ngoại giao với tuyên bố của chủ tịch hội nghị do Campuchia đưa ra tại cuộc gặp các ngoại trưởng ASEAN ở Phnom Penh hồi cuối tháng 7. Nhật Bản than phiền rằng, các điểm chính trong tuyên bố của Ngoại trưởng Nhật Koichiro Gemba cũng như quan điểm của các ngoại trưởng khác tại hội nghị đã không được thể hiện trong các văn kiện, trong đó có các vấn đề liên quan đến tranh chấp trên biển Đông.

Trong khi đó, Vietnam+ ngày 11.10 cho biết, mạng “Tin tức Trung Quốc” (www.ecns.cn) mới đưa tin phòng khí tượng của cái gọi là “thành phố Tam Sa” đã chính thức được thành lập tại đảo Vĩnh Hưng thuộc quần đảo Tây Sa - tức đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Bộ Ngoại giao Việt Nam nhiều lần khẳng định, mọi hoạt động ở khu vực hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa mà không được sự đồng ý của Việt Nam là vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo này, trái với nhận thức chung của lãnh đạo hai nước và trái với Thỏa thuận các nguyên tắc cơ bản giải quyết vấn đề trên biển đã ký.

Các hoạt động này còn đi ngược lại Tuyên bố ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC), cũng như các cam kết duy trì ổn định, hòa bình trên biển.

Nguồn: Lao động

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét