Thứ Tư, 24 tháng 10, 2012

Biển Đông nóng trở lại

24/10/2012- (NLĐO) – Sau khi tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân USS George Washington di chuyển qua bãi đá ngầm Scarborough trước khi đến Philippines cuối tuần trước, tờ China Daily lên tiếng cáo buộc "Mỹ khuấy động biển Đông”.

Theo tờ báo, sự xuất hiện của tàu sân bay Mỹ tại vùng biển Đông cùng việc quân đội Mỹ trở lại vịnh Subic ở Philippines phát đi cảnh báo đáng lo ngại rằng Washington lại khuấy động bất ổn tại vùng biển đang có tranh chấp này.

“Đưa tàu chiến tới trước cửa nhà người khác rõ ràng không phải là một hành động thiện chí” – China Daily viết ngày 23-10, đồng thời nhận định đó có thể bị coi là hành động khiêu khích, làm phức tạp thêm tình hình vốn đầy khó khăn.

Ngoài ra, theo China Daily, USS George Washington là tàu sân bay thứ tư tới Philippines trong năm nay và sự thăm viếng thường xuyên này cho thấy Philippines đang tìm kiếm hậu thuẫn từ Mỹ trong cuộc tranh chấp với Trung Quốc.


Tàu sân bay USS George Washington. Ảnh: AP

Tờ báo còn cáo buộc Manila tự biến mình thành quân cờ của Washington bằng cách phớt lờ phản đối mạnh mẽ của người dân trong nước khi cho Mỹ quay lại vịnh Subic.

Hiện tại, Bộ Ngoại giao Trung Quốc chưa chính thức lên tiếng về vụ tàu sân bay USS George Washington xuất hiện trên biển Đông. Tàu này sẽ đến Philippines ngày 24-10.

Philippines "cầu cạnh" Úc

Trong khi đó, Tổng thống Philippines Benigno Aquino đã bắt đầu chuyến thăm Úc từ ngày 23 đến 26-10. Danh nghĩa là để nâng cao quan hệ song phương, nhưng báo chí Úc nhận định thực tế, Manila đang muốn Canberra trở thành một trong ba đồng minh quốc phòng hàng đầu của mình.

Trong chuyến thăm, Tổng thống Aquino sẽ thông báo với chính quyền Thủ tướng Julia Gillard về mong muốn nâng cấp quan hệ, trở thành “đối tác chiến lược”, từ đó đưa Úc trở thành đồng minh thân cận thứ ba của Philippines, sau Mỹ và Nhật Bản.

Đây cũng là động thái đánh tiếng tới Trung Quốc về quan hệ giữa Philippines với Úc. Ông Aquino đã phát đi tín hiệu mong muốn Úc đóng vai trò trong việc huy động cộng đồng quốc tế ủng hộ Philippines trong tranh chấp tại bãi cạn Scarborough với Trung Quốc.

“Chúng ta cùng chia sẻ các giá trị. Chúng ta đều là các nền dân chủ và cùng đứng về một phía khi thế giới phải giải quyết các vấn đề gây tranh cãi, ít nhất là kể từ chiến tranh thế giới thứ hai, chiến tranh Triều Tiên, chiến tranh Việt Nam. Chúng ta cùng chung những thách thức như chống khủng bố, chống biến đổi khí hậu...” – ông Aquino phát biểu trước chuyến thăm.


Tổng thống Philippines muốn Úc trở thành đồng minh quan trọng thứ ba sau Mỹ và Nhật.
Ảnh: Reuters

Ngoại trưởng Úc Bob Carr từ trước đến nay vẫn khẳng định Canberra sẽ giữ vai trò trung lập trong cuộc tranh chấp ở biển Đông, đồng thời sử dụng ảnh hưởng của mình để giảm căng thẳng, đặc biệt là giữa Mỹ và Trung Quốc.

Tuy nhiên, ông Aquino muốn Úc tái khẳng định rằng tranh chấp lãnh hải nên được giải quyết một cách hòa bình, không có sự đe dọa, phải tuân thủ luật pháp quốc tế, đồng thời gửi một thông điệp tới Trung Quốc về những yêu sách gây hấn của Bắc Kinh đối với các nước ở biển Đông.

Theo báo giới Úc, tổng thống Philippines còn muốn đề nghị Úc sử dụng vị trí ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an trong năm tới để ủng hộ Manila nếu tranh chấp tại biển Đông leo thang.

Đánh giá về chuyến thăm này, giáo sư Carl Thayer, chuyên gia phân tích hàng đầu về biển Đông thuộc Học viện Quốc phòng Úc, cho biết một tuyên bố về quan hệ đối tác chiến lược sẽ kéo Úc và Philippines lại gần nhau hơn và gửi một tín hiệu quan trọng tới Trung Quốc.

Tuy nhiên, ông Thayer cho rằng đề nghị trên sẽ mang tính biểu tượng và chính trị nhiều hơn, tức là Philippines đang muốn vẽ một vòng tròn các nước sẽ ủng hộ mình trong cuộc chiến ở biển Đông.

Úc hiện chỉ chi khoảng 4 triệu USD/năm cho quan hệ quốc phòng với Philippines, bao gồm cả việc đào tạo 130 quân nhân và chi phí cho các chuyến thăm của quan chức cấp cao. Hơn nữa, “ghế” của Úc trong Hội đồng Bảo an khó thay đổi được cục diện biển Đông do Trung Quốc đang giữ vị trí ủy viên thường trực với quyền phủ quyết “sinh sát” trong tay.

http://nld.com.vn/201210....

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét