Thứ Ba, 23 tháng 10, 2012

Phát hiện xác tàu và nhiều đầu người dưới biển Lạch Hới

23/10/2012- (Thanh tra) - Một con tàu có thể là của Hải quân Việt Nam cùng với 3 chiếc đầu người vừa được nhóm thợ lặn phát hiện bị chìm dưới vùng biển Lạch Hới, thị xã Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa.

Khoảng gần 10 ngày nay, người dân trên địa bàn thị xã Sầm Sơn thấy xuất hiện 2 con tàu lạ cùng chiếc máy cẩu đậu ở cửa biển Lạch Hới để trục vớt một con tàu bị chìm.

Qua một thời gian trục vớt, đến ngày 22/10, chiếc tàu đã được đưa lên mặt nước khoảng 2 mét. Tuy nhiên, do gặp phải gió mùa Đông Bắc, sóng biển to, gió mạnh nên chiếc tàu lại được các thợ lặn hạ xuống biển để giữ an toàn cho tàu.

Theo thông tin ban đầu, chiếc tàu này đã bị chìm cách đây nhiều năm, có thể là tàu của Hải quân Việt Nam. Mũi tàu bị mất, chỉ còn thân tàu dài khoảng 10m, sắt bị hà gỉ rất nhiều, dưới khoang tàu có 3 chiếc đầu người (có thể là của các chiến sỹ hải quân đã hi sinh).


Anh Trần Văn Cảnh, một thợ lặn kể lại sự việc với phóng viên. Ảnh: Văn Thanh

Anh Trần Văn Cảnh, một thợ lặn trong nhóm trục vớt tàu đắm cho biết: Chiếc tàu được phát hiện khi các tàu đánh cá ở thị xã Sầm Sơn va quệt vào nhiều lần, sau đó thông tin được các ngư dân báo cho đội thợ lặn nên các anh đã huy động 2 tàu và máy cẩu ra trục vớt.

Hôm 21/10, khi anh lặn xuống boong tàu thì phát hiện có 3 chiếc đầu người. Do tàu bị chìm trong thời gian dài, đất, cát đã chất đầy các khoang nên chưa thể đưa các đầu người vào bờ được. “Đây mới chỉ là phát hiện ban đầu, còn dưới tàu có bao nhiêu xác người nữa thì chúng tôi không biết”, anh Cảnh nói.


Chiếc máy cẩu được huy động để trục vớt chiếc tàu bị chìm. Ảnh: Văn Thanh

Được biết, 2 chiếc tàu trục vớt và các thợ lặn xuất hiện ở vùng biển Lạch Hới cách đây khoảng 10 ngày. Thế nhưng, chính quyền thị xã Sầm Sơn và Trạm Biên phòng 118 (thuộc Bộ Chỉ huy Biên phòng tỉnh Thanh Hóa) đóng tại cửa biển này vẫn “làm lơ” cho 2 tàu này tìm kiếm, trục vớt.

Khi đội bảo vệ của Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Thăng Long (đơn vị được Nhà nước cho phép thực hiện dự án nạo vét, khơi thông sông Mã đoạn từ phao số 0 đến gần chân cầu Hoàng Long) phát hiện và kiểm tra 2 tàu đang trục vớt, họ mới nắm được thông tin về con tàu chìm. Vì địa điểm chiếc tàu bị chìm nằm trong vùng dự án, đồng thời lo các tàu sau khi trục vớt được sẽ bỏ đi nên Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Thăng Long đã ký hợp đồng với đội trục vớt để đưa tàu bị chìm lên bờ.


Đến chiều ngày 22/10, phóng viên Báo Thanh tra đã gọi điện thông báo sự việc với Thường trực UBND tỉnh Thanh Hóa, Bộ Chỉ huy Biên phòng, Bộ Chỉ huy Quân sự cử lực lượng xuống kiểm tra, xác minh. Tuy nhiên, do sóng to, gió lớn, chiếc tàu vẫn chưa đưa được lên bờ.

Ông Nguyễn Hữu Tiềm, Phó Trưởng ban Quản lý, bảo vệ dự án nạo vét sông Mã (thuộc Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Thăng Long) cho biết: “Hiện tại chúng tôi đang cùng với đội trục vớt cố gắng vận động các thợ lặn trong ngày mai (23/10) sẽ lặn xuống boong tàu thổi cát để lấy 3 chiếc đầu người người lên bờ để các ngành chức năng xác minh, làm rõ có phải là các chiến sỹ hải quân Việt Nam bị hi sinh hay không. Tiếp đó là sẽ đưa con tàu bị chìm vào bờ để tìm hiểu niên đại, lịch sử của nó”.

Liên quan đến sự việc này, phóng viên Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc khi có thêm tình tiết mới.

http://www.thanhtra.com.vn/tabid/77/newsid/601...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét