Thứ Hai, 22 tháng 10, 2012

Hải Quân Mỹ tập trận biểu diễn trước quan chức VN

22/10/2012- (NV) -Ðội đặc nhiệm Hải Quân Mỹ biểu diễn hành quân và bắn đạn thật cho một số khách là quan chức các ngành và ký giả một số tờ báo nhà nước Việt Nam đến quan sát như một hành động yểm trợ tinh thần cho Hà Nội.


Kỹ thuật viên chuẩn bị cho máy bay đáp xuống hàng không mẫu hạm USS George Washington khi tập trận hành quân ở ngoài khơi Việt Nam. (Hình: AP Photo/Na Son Nguyen)

Cuộc biểu diễn các chiến đấu cơ FA-18Es lên xuống hàng không mẫu hạm USS George Washington và khu trục hạm trang bị hỏa tiễn tầm xa USS McCampbell bắn đại bác nhẹ MK45 hôm Thứ Bảy, 20 tháng 10, tại một khu vực biển phía Nam Việt Nam lần đầu tiên thấy diễn ra khác với những lần trước.

Ðây là lần thứ ba trong ba năm liên tiếp đội đặc nhiệm hải quân do tàu USS George Washington dẫn đầu đi ngang Việt Nam, mời quan chức và ký giả Việt Nam xuống thăm. Những lần trước, báo chí Bắc Kinh nhao nhao chửi bới. Lần này, mới chỉ thấy đài truyền hình Bắc Kinh đưa tin, ngầm thái độ bất bình qua lời nhà bình luận cho là đoàn chiến hạm Mỹ có cả hàng không mẫu hạm nguyên tử chạy vào “vùng biển Trung Quốc” và còn đi qua cả khu vực có đảo “Hoàng Nham” tức khu vực bãi đá Scarborough, đang tranh chấp với Philippines gần quần đảo Trường Sa.

Thông tấn xã chính thức của Hà Nội đưa một bản tin ngắn rằng: “Nhận lời mời của Ðại Sứ Quán Hoa Kỳ tại Việt Nam, ngày 20 tháng 10, đoàn cán bộ liên ngành của Việt Nam thăm tàu sân bay USS George Washington khi tàu này đi qua vùng biển quốc tế gần Việt Nam. Trên tàu sân bay USS George Washington, đoàn cán bộ liên ngành của Việt Nam đã được giới thiệu về hoạt động của tàu; quan sát, tìm hiểu cuộc sống và công việc của các sĩ quan, thủy thủ đoàn và giao lưu nhằm tăng cường sự hiểu biết giữa hai bên.”


Khu trục hạm trang bị hỏa tiễn USS McCampbell bắn đại bác trong cuộc tập trận ở ngoài khơi phía Nam Việt Nam hôm Thứ Bảy khi đi hộ tống hàng không mẫu hạm USS George Washington. (Hình: US Navy photo)

Tháng 4, 2009, một đoàn sĩ quan các ngành của quân đội VN cũng đã được đưa xuống thăm hàng không mẫu hạm USS Stennis đi ngang vùng biển phía Nam Việt Nam.

Báo điện tử VNExpress có bài viết ngắn gồm video clip và nhiều hình ảnh về các hoạt động trên hàng không mẫu hạm USS George Washington hôm Thứ Bảy với những chi tiết về tàu này.

Trước khi tới vùng biển ngang Việt Nam, đội đặc nhiệm này đã có cuộc tập trận với quân đội Malaysia và sẽ đến Manila vào ngày 24 tháng 10.

“Trung Quốc sẽ coi chuyến tuần tiễu của đoàn tàu như tham vọng của Mỹ muốn duy trì sự bá chủ trên vùng biển khu vực,” ông Denny Roy, một phân tích gia tại Trung Tâm Ðông Tây, Hawaii, nói trong bản tin của thông tấn AP. “Mỹ muốn gửi một thông điệp đến khu vực là họ vẫn hiện diện ở đây lâu dài và họ muốn hậu thuẫn cho luật lệ quốc tế về quyền đi lại trên biển.”

Bắc Kinh từng nộp bản đồ vẽ đường “Lưỡi Bò” chiếm 80% Biển Ðông, nuốt trọn các vùng có các quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam. Nhiều chỗ đường vạch “Lưỡi Bò” còn lấn sâu vào các vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam và Philippines.

“Chuyến đi này là một phần tiêu biểu của đội đặc nhiệm tuần tra trong vùng biển trách nhiệm của chúng tôi,” ông Anthony Falvo, phát ngôn viên Hạm Ðội 7 đặt bản doanh ở Nhật, nói với hãng tin Bloomberg. “Chúng tôi thường xuyên tuần tra vùng biển Châu Á-Thái Bình Dương suốt nhiều năm qua và sẽ còn tiếp tục làm như vậy.”


Một lực lượng gồm nhiều chiến hạm Hạm đội Nam hải của Hải Quân Trung Quốc tập trận chống tàu ngầm trên biển Ðông. Nhân Dân Nhật Báo ở Bắc Kinh ngày 19 tháng 10 đưa một loạt hình về cuộc tập trận này. (Hình: Hải Quân Trung Quốc)

Hạm trưởng hàng không mẫu hạm, ông Gregory Fenton, cho hay chuyến hải hành này có mục đích gia tăng mối quan hệ với Việt Nam cũng như bảo đảm tàu Mỹ đi tự do qua khu vực Biển Ðông.

Càng ngày, sự phát triển và cải tiến quân đội, đặc biệt là hải quân của Trung Quốc nhanh chóng, đe dọa không những các nước nhỏ trong khu vực mà còn đe dọa cả Hoa Kỳ. Trước sự hung hăng mỗi ngày mỗi nhiều hơn của Trung Quốc về chủ quyền biển đảo tranh chấp với các nước láng giềng, Hoa Kỳ đã phải thay đổi chiến lược quân sự, chuyển phần lớn lực lượng về phía Châu Á-Thái Bình Dương. Dù vậy, Hoa Kỳ vẫn tuyên bố không đứng về phe nào trong các cuộc tranh chấp chủ quyền.

“Mục đích của chúng tôi là muốn nhìn thấy các nước trong khu vực tự tìm ra giải pháp giải quyết tranh chấp. Vai trò của chúng tôi cho tới nay chỉ là mở các cuộc luyện tập thực hiện tự do hải hành trong các vùng biển quốc tế,” ông Fenton nói với báo giới trên tàu USS George Washington hôm Thứ Bảy.

Theo Người Việt






Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét