Thứ Năm, 27 tháng 9, 2012

Tàu Liêu Ninh có phải là tàu sân bay ?

28/9/2012- Theo Wikipedia, Tàu sân bay, hay hàng không mẫu hạm, là một loại tàu chiến được thiết kế để triển khai và thu hồi lại máy bay — trên thực tế hoạt động như một căn cứ không quân trên biển. Vì vậy các tàu sân bay cho phép lực lượng hải quân triển khai không lực ở các khoảng cách lớn không phụ thuộc vào các căn cứ ở gần đó để làm căn cứ trên mặt đất cho máy bay.


"Tàu sân bay" Liêu Ninh trong buổi lễ bàn giao cho Hải quân Trung Quốc

Trong buổi lễ ra mắt tàu sân bay Liêu Ninh, người ta không nhìn thấy bất cứ một máy bay nào trên boong tàu.

Cho đến hiện tại, những gì người ta nhìn thấy là hình ảnh chiếc máy bay trực thăng Z-8 đang bay lơ lững trên boong tàu như dưới đây:


Một dấu vết trên boong tàu được truyền thông Trung Quốc "nổ" là dấu vết bánh xe của loại máy bay J-15, Trung Quốc làm nhái từ máy bay Su-33 do Nga thiết kế dùng cho tàu sân bay, khi nó hạ cánh xuống chiếc tàu này như dưới đây:


Và hình ảnh chiếc máy bay chiến đấu J-15 đang đỗ trên boong tàu như dưới đây:


Ảnh 4

Tuy nhiên, Tạp chí chính sách ngoại giao của Mỹ, Foreign Policy, trong một bài viết nói rằng: Dấu vết bánh xe của loại máy bay J-15 khi nó hạ cánh xuống chiếc tàu là "hàng giả".

Và rằng: "Bây giờ, những người hiểu biết (về việc hạ cánh xuống tàu sân bay), cho rằng có thể phi hành đoàn của tàu Liêu Ninh lấy một chiếc xe tải kéo một chiếc xe trong tình thế trượt bánh xe khi tài xế dẫm lên phanh lúc họ vượt qua các dây cáp để cung cấp cho sự xuất hiện rằng có một cú va chạm chuyển động trên tàu. Hoặc thứ gì đó thực sự va chạm trong lúc đang di chuyển trong những lần tàu Liêu Ninh chạy thử nghiện trên biển."

Tác giả bài viết kiêu gọi bất kỳ ai nhìn thấy một bằng chứng về việc có một hoạt động cất/ hạ cánh thực sự của một chiến đấu cơ trên tàu Liêu Ninh thì hãy nói cho cô ấy biết.

Tờ The Washington Times cho biết, Cơ quan tình báo Mỹ trong nhiều năm theo dõi chặt chẽ tàu sân bay Varyag, một tàu từ thời Liên Xô được tân trang lại, trong suốt quá trình 10 lần chạy thử nghiệm trên biển. Cho đến nay, không có bất kỳ hình ảnh cho thấy máy bay cất cánh hoặc hạ cánh trên boong tàu này.

Gần nhất Trung Quốc đã cho thấy một chiếc máy bay thực tế trên tàu là J-15 (ảnh 4), máy bay phản lực "mô hình" nhìn thấy với đôi cánh gập trên boong tàu trong quá trình thử nghiệm lần thứ chín vào tháng Bảy. Chiếc máy bay phản lực này được đặt trên tàu bằng cần trục.

Cơ quan tình báo Mỹ đã phát hiện các máy bay phản lực của Trung Quốc trong nhiều năm tiến hành cất cánh ngắn và hạ cánh tại một sân bay nội địa.

Báo Đất Việt cho hay, Trên một tàu sân bay, cáp hãm đà có thể coi là loại thiết bị đặc biệt và quan trọng nhất. Nếu không có cáp hãm đà, tàu sân bay sẽ trở thành "đường một chiều" cho tất cả các máy bay, trừ loại có khả năng cất hạ cánh thẳng đứng như F-35B hoặc AV-8 Harrier.

các tiêm kích trên hạm chắc chắn sẽ không hoạt động được ngoại trừ các tiêm kích có khả năng cất hạ cánh thẳng đứng như F-35B, AV-8 Harrier hoặc trực thăng.

Tờ báo bày nói, các tiêm kích trên tàu không hoạt động được do thiếu cáp hãm đà

Đoạn ghi hình: Lễ bàn giao "tàu sân bay" Liêu Ninh cho Hải quân Trung Quốc

Liệu có thể gọi tàu Liêu Ninh là tàu sân bay (hay hàng không mẫu hạm) khi máy bay phản lực chiến đấu không hoạt động được trên con tàu này ?

----

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét