Thứ Tư, 26 tháng 9, 2012

Philippines tăng cường hiện diện quân sự ở Biển Đông

26/9/21/2012- Philippines dự tính tăng cường quân sự ở Biển Đông để bảo đảm an ninh cho việc khoan tìm dầu khí ngoài khơi.


Lính thuộc Lực lượng Đặc biệt Philippines tham gia một cuộc tập trận ở Vịnh Manila. (Credit: ABC)

Hôm thứ Ba 25/09, các nguồn tin quân sự và chính phủ Philippines cho hay nước này có kế hoạch tăng cường sự hiện diện quân sự tại những đảo hiện do Philippines kiểm soát ở Biển Đông.

Trong dự án vừa nêu có việc thiết lập một “căn cứ hỗ trợ năng lượng” tại Nanshan, một đảo nhỏ rộng 7,6 héc ta và cách tỉnh Palawan 147 hải lý.

Nanshan, tên Philippines là Lawak, nằm trong khu vực Manila dự tính thực hiện việc thăm dò dầu khí vào năm tới.

Một sĩ quan cao cấp Philippines cho hãng thông tấn Kyodo biết Nanshan là “một căn cứ hỗ trợ lý tưởng” và có thể cung cấp chỗ ở và phương tiện tồn trữ cho khoảng 100 nhân viên quân sự.

Ngoài ra, sẽ có thêm nhiều quân nhân khác cũng sẽ được bố trí tại nhiều đảo, bãi cạn v.v. lớn nhỏ khác trong vùng Trường Sa, nơi Philippines hiện duy trì một lực lượng quân sự nhỏ.

Philippines đang thúc đẩy kế hoạch khởi sự khoan tìm dầu khí ngoài khơi trong phạm vi đảo Reed Bank (Việt Nam gọi là Bãi Cỏ Rong). Nỗ lực này của Manila khiến Trung Quốc, Việt Nam và Đài Loan phản đối vì đây là những nước cũng tuyên bố chủ quyền tại khu vực Reed Bank. Reed Bank nằm cách tỉnh Palawan khoảng 85 hải lý.

Hồi tháng Ba năm ngoái quân đội Philippines nói hai tàu vũ trang Trung Quốc quấy nhiễu một tàu thăm dò dầu khí do Philippines thuê hoạt động trong vùng đảo Reed Bank. Đây là nơi các viên chức tin rằng chứa tới 3,4 tỷ tỷ mét khối khí đốt và 440 triệu thùng dầu.

Theo kế hoạch ban đầu, chính phủ Philippines dành 8 tỷ pesos (193 triệu đô la) để nâng cấp các cơ sở quân sự trong các đảo do Philippines kiểm soát.

Chính phủ Philippines cũng muốn có được các tàu tuần tiễu thuộc loại mới hơn cũng như những phi cơ tuần thám có tầm bay xa hơn để đẩy mạnh công cuộc phòng vệ lãnh thổ.

Thứ trưởng Bộ Năng lượng Philippines Jose Layug nhấn mạnh tới nhu cầu tăng cường an ninh tại các đảo do Philippines kiểm soát ở Biển Đông để bảo vệ công nhân và dụng cụ khoan dầu. Ông phát biểu: “Chúng ta cần bảo đảm rằng hoạt động kinh doanh của các nhà đầu tư phải liên tục và không bị gián đoạn”.

Từ thập niên 1970 Philippines kiểm soát tổng cộng 95 đảo, bãi cạn, bãi san hô .v.v. trong vùng Biển Đông.

Radio Australia


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét