Chủ Nhật, 9 tháng 9, 2012

Phát hiện mới về nguồn gốc người Việt cổ


09/9/2012- Những phát hiện về đồ gốm cổ, bếp lửa, xương động vật, vỏ ốc, vỏ sò... ở cả ba hang Trống, Bói và hang Mòi suốt 6 năm qua khiến các chuyên gia đi đến kết luận, người tiền sử sinh sống ở Tràng An, Ninh Bình khoảng từ 5000 đến 25.000 năm trước...


Hẹn gặp nhóm phóng viên tại công viên trung tâm thủ đô London, Tiến sĩ Ryan Rabett, Trung tâm nghiên cứu khảo cổ học McDonald, trường Đại học Cambridge, Vương quốc Anh say sưa kể về những gì ông cùng các đồng nghiệp đã phát hiện qua 6 đợt khảo cổ học tại hang Bói, Hang Trống và hang Mòi ở Tràng An (Ninh Bình) suốt từ năm 2007 đến nay.

“Những phát hiện về đồ gốm cổ, bếp lửa, xương động vật, xương cá, gia dụng, vỏ ốc, vỏ sò... ở cả ba hang Trống, Bói và hang Mòi suốt 6 năm qua khiến chúng tôi đi đến kết luận, người tiền sử sinh sống ở Tràng An, Ninh Bình khoảng từ 5000 cho tới 25 ngàn năm trước. Rất tiếc là chúng tôi không tìm thấy xương người, nhưng không có lý do gì để không tin rằng, họ rất có thể là tổ tiên của con cháu người Việt Sinh sống ở Việt Nam hôm nay”, tiến sĩ Ryan Rabett hồ hởi thông báo.

Trước đó, tiến sĩ Ryan Rabett đã tiến hành nghiên cứu ở Tràng An theo lời đề nghị của Giáo sư Barker, Trưởng khoa Khảo cổ học, Đại học Cambride. GS.Barker - nhà khảo cổ học hàng đầu thế giới cũng chính là chuyên gia đầu tiên có mặt tại khu di tích Tràng An từ năm 2006. Ông kể: “Nghiên cứu sơ bộ của tôi ở hang Bói, kết hợp với những nghiên cứu sau này của TS.Ryan đi đến nhận định, đây rất có thể là nơi cư trú của người Việt cổ cách đây hơn 10-20.000 năm. Họ đã sống ở trong hang, đi săn, đánh cá, hái lượm trước khi làm nông".

"Tràng An là một ví dụ rất độc đáo về lịch sử loài người, không chỉ đối với Việt Nam mà đối với khu vực, một sự kết hợp cả giá trị thiên nhiên và văn hóa”, ông kết luận.

Được hỏi: Ông có tin là nó sẽ được UNESCO công nhận là di sản thế giới không?

TS.Ryan cho rằng: Trước hết các bạn phải làm một bộ hồ sơ đầy đặn, khoa học, chứng minh những giá trị thiên nhiên, địa chất độc đáo. Thứ hai là giá trị văn hóa, các bạn nên chú trọng, bởi đây là điều hiếm có ở một quần thể thiên nhiên. Hồ sơ cũng phải khẳng định Việt Nam có đủ điều kiện và giải pháp để bảo tồn và phát huy di sản một cách hiệu quả, bền vững, tiêu chí rất quan trọng của UNESCO.

Quần thể di tích danh thắng Tràng An được coi là một bảo tàng địa chất ngoài trời với tổng diện tích hơn 5000 ha bao gồm cả vùng lõi, được bao bọc bởi dãy núi đá vôi, hồ nước, các đầm nước, nối thông bởi 48 hang động xuyên thủy, được kiến tạo qua hàng triệu năm. Những nghiên cứu của các chuyên gia khảo cổ học hàng đầu thế giới đã khẳng định những giá trị văn hóa lịch sử lâu đời của người Việt cổ ở Tràng An, bên cạnh giá trị cảnh quan thiên nhiên và địa chất.

Theo VTV

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét