Thứ Ba, 18 tháng 12, 2012

Nga vượt mức kế hoạch về xuất khẩu quân sự

18/12/2012- Nga đã lập kỷ lục về xuất khẩu vũ khí. Thay vì dự trù kế hoạch năm nay là 13,2 tỷ dollar, khối lượng thực tế đã vượt hơn 14 tỷ dollar, - số liệu này do Tổng thống Vladimir Putin nêu ra tại phiên họp về hợp tác kỹ thuật quân sự.


Kết quả tốt đẹp đó cũng không hẳn là điều bất ngờ đáng kinh ngạc. Cả trong cộng đồng chuyên viên cũng nói về việc nâng cao kế hoạch cung cấp trang bị quân sự ra nước ngoài.

Chuyên viên quân sự Anton Chernov lý giải như sau: “Triển vọng hoàn thành vượt mức kế hoạch là chuyện đã được chờ đợi, vì trong ngành công nghiệp Nga, cụ thể là các xí nghiệp quốc phòng tham gia vào hoạt động đóng tàu, đã xuất hiện những đơn đặt hàng bổ sung từ các đối tác nước ngoài. Thêm vào đó, sức mạnh Nga được bảo đảm bằng những hợp đồng nâng cấp và hiện đại hóa những kỹ thuật đã cung cấp trước đây, nhất là những trang thiết bị còn lại từ thời Liên Xô và cho đến nay vẫn được sử dụng ở một số nước”.

Các chuyên gia gắn thành tích của công nghiệp quốc phòng trong nước với tình hình địa chính trị phức tạp trên thế giới. Trên nền bối cảnh những cuộc xung đột, nhiều quốc gia mở rộng việc mua sắm vũ khí. Chẳng hạn như Việt Nam và hàng loạt nước Đông Nam Á đang vấp phải những yêu sách ngày càng lớn của Trung Quốc đối với khu vực giàu tài nguyên hydrocarbon ở Biển Đông (Hoa Nam) mà Hà Nội coi là thuộc chủ quyền riêng của mình. Trong năm qua, ngang hàng với Ấn Độ và Algeria, Việt Nam đã là khách hàng cơ bản mua vũ khí Nga.

Tuy nhiên, yếu tố quan trọng trong thành công xuất khẩu vũ khí của Nga là công tác của cơ cấu quân sự Nga.

Khối công nghiệp-quốc phòng trong nước liệu có duy trì được kế hoạch đầy kỳ vọng? Hàng loạt chuyên viên lưu ý đến thực tế là phần lớn vũ khí của Nga đem xuất khẩu đều dựa trên các mẫu thiết kế chế tạo từ thời Liên Xô. Nhưng kỹ thuật xô-viết đã có phần lỗi thời, vậy khi đó sẽ thế nào? Chuyên viên Victor Murakhovski từ Ủy ban công nghiệp quân sự tin chắc rằng, tổ hợp công nghiệp-quốc phòng Nga đủ sức đáp ứng với những thách đố mới.

Ông Murakhovski nhận định: “Hiện nay ở nước ta trong tổ hợp công nghiệp-quốc phòng đang mở ra giai đoạn chuyển đổi sang thế hệ mới các vũ khí và thiết bị quân sự theo tất cả các hướng. Sau khoảng 5-7-10 năm, thế hệ thứ năm sẽ chiếm tỷ lệ cơ bản trong xuất khẩu. Ở thời điểm hiện tại, đang có danh mục đơn đặt hàng xuất khẩu trị giá khoảng 40 tỷ dollar, đảm bảo công việc cho vài năm tới, và triển vọng chung cũng khả quan”.

Nga sẽ làm việc tích cực để tiếp tục tăng cường tỷ lệ sản phẩm Nga trên thị trường thế giới. Song hành với cung cấp những hệ thống vũ khí hiện đại như thông lệ, sẽ mở mang cả những hướng hoạt động mới. Trước hết là liên doanh hợp tác sản xuất sản phẩm có tính năng quân sự và đầu tư cho triển khai công tác nghiên cứu phát triển những mẫu thiết kế tiên tiến.

Tiếng nói nước Nga

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét